Nghiên cứu Y - Dược Thứ tư, ngày 22/12/2021

Các nhà khoa học tìm thấy cách hệ thống miễn dịch xây dựng trí nhớ dài hạn

Các chuyên gia ở Nhật Bản đã xác định được một phần cơ bản trong trí nhớ dài hạn của hệ thống miễn dịch, cung cấp một chi tiết mới hữu ích trong việc theo đuổi thiết kế vắc xin tốt hơn cho các bệnh, từ COVID-19 đến sốt rét. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thực nghiệm cho thấy vai trò mới của enzym TBK1 trong việc quyết định số phận của các tế bào B bộ nhớ của hệ miễn dịch.

Hệ thống miễn dịch được tạo ra từ nhiều loại tế bào, nhưng hai loại có liên quan đến dự án nghiên cứu của Đại học Tokyo này là tế bào bạch cầu được gọi là tế bào T trợ giúp nang CD4 + và tế bào B. Sau khi cơ thể nhận ra tình trạng nhiễm trùng, các tế bào T trợ giúp nang trứng sẽ giải phóng các tín hiệu hóa học khiến các tế bào B chưa trưởng thành học và ghi nhớ những mầm bệnh nào sẽ tấn công. Quá trình truyền tín hiệu tế bào T-to-B và đào tạo tế bào B này xảy ra trong một cấu trúc tế bào tạm thời được gọi là trung tâm mầm trong các cơ quan của hệ thống miễn dịch, bao gồm lá lách, hạch bạch huyết và amidan. Tế bào trí nhớ B được phát triển trong trung tâm mầm bệnh ghi nhớ mầm bệnh lần đầu tiên nó lây nhiễm cho bạn và sau đó nếu nó xâm nhập vào cơ thể bạn một lần nữa, các tế bào trí nhớ B trưởng thành, được huấn luyện sẽ tấn công nó bằng cách tạo ra kháng thể trước khi mầm bệnh có thể nhân lên,

"Mục tiêu của tiêm chủng là tạo ra các tế bào B trí nhớ chất lượng cao để sản xuất kháng thể lâu dài", Trợ lý Dự án, Giáo sư Michelle SJ Lee từ Viện Khoa học Y tế UTokyo, tác giả đầu tiên của ấn phẩm gần đây, cho biết.

"Có nhiều yếu tố cần xem xét khi thiết kế vắc-xin để tạo miễn dịch lâu dài, vì vậy chúng ta không nên chỉ tập trung vào trung tâm mầm bệnh một mình. Nhưng nếu bạn không có trung tâm mầm chức năng, thì bạn sẽ rất dễ bị tái nhiễm." Lee nói.

Tuy nhiên, không có giới hạn về số lần bạn có thể bị muỗi đốt và tái nhiễm ký sinh trùng sốt rét. Bằng cách nào đó, ký sinh trùng sốt rét thoát khỏi tế bào B trí nhớ. Mặc dù trẻ em có nguy cơ tử vong vì sốt rét cao hơn người lớn, nhưng một số người có thể bị bệnh nặng bất chấp bất kỳ số lần nhiễm sốt rét nào trước đó.

Khả năng ngăn chặn và lẩn tránh tế bào B hiệu quả của ký sinh trùng này là điều khiến bệnh sốt rét trở thành một mầm bệnh thú vị đối với Giáo sư Cevayir Coban, người đứng đầu Khoa Miễn dịch Sốt rét tại Viện Khoa học Y tế UTokyo và là tác giả cuối cùng của bài báo nghiên cứu với Lee và các cộng tác viên. tại Đại học Osaka.

Coban cho biết: “Chúng tôi muốn hiểu các nguyên tắc cơ bản của phản ứng miễn dịch tự nhiên. Bà tiếp tục: “Đại dịch COVID-19 đã thu hút sự chú ý của toàn cầu đến các bệnh truyền nhiễm và quan tâm đến việc thiết kế vắc-xin, vì vậy chúng tôi có cơ hội đổi mới sự tập trung vào các bệnh bị bỏ quên như sốt rét.

Trong nhiều năm, cộng đồng khoa học đã xác định được nhiều vai trò của phân tử TBK1, một loại enzyme có thể thay đổi hoạt động của gen hoặc các protein khác bằng cách thêm các thẻ hóa học, thông qua một quá trình gọi là quá trình phosphoryl hóa. TBK1 có vai trò nổi tiếng trong miễn dịch kháng vi rút. Tuy nhiên, không có nhóm nghiên cứu nào kết nối TBK1 với số phận tế bào B và trung tâm mầm.

Các nhà nghiên cứu đã biến đổi gen những con chuột có gen TBK1 không chức năng chỉ trong các loại tế bào cụ thể, chủ yếu là tế bào B hoặc tế bào T CD4 +. Loại tế bào cụ thể của TBK1 này mang lại cho các nhà nghiên cứu ý tưởng rõ ràng hơn về những gì một gen có nhiều công việc đang thực hiện trong các tế bào khác nhau của cơ thể. Coban, Lee và các đồng nghiệp của họ đã lây nhiễm ký sinh trùng sốt rét cho những con chuột đã được sửa đổi này và những con chuột trưởng thành khỏe mạnh, quan sát sức khỏe của chúng, sau đó kiểm tra các mẫu lá lách và hạch bạch huyết của chúng.

Hình ảnh hiển vi cho thấy các trung tâm mầm chỉ hình thành ở những con chuột có TBK1 chức năng trong tế bào B của chúng. Những con chuột không có TBK1 trong tế bào B của chúng có nhiều khả năng bị chết và chết sớm hơn do nhiễm bệnh sốt rét so với các đồng loại bình thường của chúng. Các thí nghiệm bổ sung cho thấy một số con chuột sống sót sau bệnh sốt rét mà không có TBK1 trong tế bào B của chúng có thể sử dụng các loại phản ứng miễn dịch khác, nhưng chúng có thể bị tái nhiễm.

Tuy nhiên, việc chỉ xóa TBK1 khỏi các tế bào T trợ giúp nang noãn CD4 không ảnh hưởng đến các trung tâm mầm hoặc cách chuột chống chọi với bệnh nhiễm trùng sốt rét.

Phân tích sâu hơn xác nhận rằng không có TBK1, nhiều protein trong tế bào B chưa trưởng thành có sự phosphoryl hóa bất thường so với tế bào B chưa trưởng thành bình thường. Đối với các gen khác nhau, quá trình phosphoryl hóa bất thường có thể gây ra tăng hoặc giảm hoạt động bất thường. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng trong tế bào B, hoạt động của TBK1 đóng vai trò như một công tắc tắt cho một số gen nhất định, về cơ bản là tắt các gen nhốt các tế bào B ở trạng thái chưa trưởng thành của chúng.

Lee cho biết: “Đây là lần đầu tiên cho thấy TBK1 rất cần thiết trong tế bào B để hình thành các trung tâm mầm và sản xuất các kháng thể trưởng thành, chất lượng cao.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng cuối cùng, với những kiến ​​thức cơ bản hơn về những bí ẩn còn lại của hệ thống miễn dịch, vắc xin trong tương lai có thể được thiết kế để tạo ra khả năng miễn dịch lâu dài hơn, có khả năng không cần tiêm nhiều liều vắc xin. Tuy nhiên, việc thiết kế vắc xin sẽ luôn phức tạp bởi chất lượng riêng của từng mầm bệnh và các phiên bản đột biến của nó, đặc biệt là trong trường hợp mầm bệnh phát triển nhanh chóng như Sars-CoV-2, loại vi rút gây ra COVID-19.

Coban cho biết: “Hiện tại, ít nhất chúng ta có thể nói rằng một loại vắc-xin hiệu quả được điều chỉnh để tạo ra khả năng miễn dịch bảo vệ lâu dài sẽ không làm giảm hoạt động của TBK1 trong tế bào B,” Coban nói.

Nguồn Đại học Tokyo