Nghiên cứu Y - Dược Thứ tư, ngày 20/1/2021

Phương pháp mới ngăn chặn quá trình thoái hóa sụn khớp gối

Hiện chưa có cách chữa khỏi bệnh viêm xương khớp, nhưng một nhóm các nhà khoa học tin rằng họ đã phát hiện ra một phương pháp mà qua đó một mũi tiêm đầu gối đơn giản có thể ngăn chặn tác động của bệnh.
Các nhà nghiên cứu này đã chỉ ra rằng họ có thể nhắm mục tiêu một con đường protein cụ thể ở chuột, đưa nó vào trạng thái quá tải và ngăn chặn quá trình thoái hóa sụn theo thời gian. Dựa trên phát hiện đó, họ có thể chỉ ra rằng việc điều trị cho chuột bị thoái hóa sụn khớp do phẫu thuật thông qua cùng một con đường thông qua kỹ thuật nanomedicine hiện đại có thể làm giảm đáng kể tình trạng thoái hóa sụn và đau đầu gối. Những phát hiện này đã được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine .

“Phòng thí nghiệm của chúng tôi là một trong số ít trên thế giới nghiên cứu tín hiệu của thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGFR) trong sụn và ngay từ đầu, chúng tôi đã phát hiện ra rằng sự thiếu hụt hoặc ngừng hoạt động của EGFR làm tăng tốc độ tiến triển thoái hóa khớp ở chuột,” Tiến sĩ Ling Qin cho biết. phó giáo sư phẫu thuật chỉnh hình. "Do đó, chúng tôi đề xuất rằng sự kích hoạt của nó có thể được sử dụng để điều trị viêm xương khớp và trong nghiên cứu này, lần đầu tiên chúng tôi đã chứng minh rằng việc kích hoạt quá mức nó bên trong đầu gối sẽ ngăn chặn sự tiến triển của viêm xương khớp."

Qin giải thích rằng các thử nghiệm từ các phòng thí nghiệm khác hoạt động với EGFR đã cho kết quả "khó hiểu và gây tranh cãi". Nhưng phòng thí nghiệm của Qin đã liên tục tìm ra mối liên hệ giữa viêm xương khớp và thiếu hụt EGFR, điều này tạo nên nền tảng cho giả thuyết của họ.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh những con chuột điển hình với những con chuột có phân tử liên kết với EGFR, được gọi là phối tử, được biểu hiện quá mức trong tế bào chondrocytes, các khối xây dựng của sụn. Sự biểu hiện quá mức này dẫn đến việc kích hoạt quá mức tín hiệu EGFR trong sụn đầu gối. Khi kiểm tra chúng, những con chuột có HBEGF biểu hiện quá mức (phối tử EGFR) được phát hiện thường xuyên có sụn mở rộng, có nghĩa là nó không bị mòn đi như những con chuột có hoạt động EGFR bình thường. Hơn nữa, khi những con chuột này ở độ tuổi trưởng thành, sụn của chúng có khả năng chống lại sự thoái hóa và các dấu hiệu khác của bệnh viêm xương khớp, ngay cả khi sụn chêm của chúng bị hư hỏng.

Để chứng minh thêm rằng EGFR được kích hoạt quá mức là lý do cho khả năng phục hồi của chuột, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng phương pháp điều trị bằng gefitinib, được thiết kế để ngăn chặn chức năng EFGR, đã lấy đi lớp bảo vệ chống lại sự thoái hóa sụn.

Với tất cả những kiến ​​thức thu được, các nhà nghiên cứu đã hướng đến các giải pháp điều trị lâm sàng tiềm năng. Trong một loạt thử nghiệm mới, họ đã tạo ra phương pháp trị liệu nano bằng cách gắn một phối tử EGFR mạnh, biến đổi yếu tố tăng trưởng-alpha, lên các hạt nano tổng hợp, để tiêm vào những con chuột đã bị tổn thương sụn ở đầu gối.

"Các phối tử EGFR tự do có thời gian bán hủy ngắn và không thể được giữ lại bên trong một viên bao khớp do kích thước nhỏ của chúng", Zhiliang Cheng, Tiến sĩ, phó giáo sư nghiên cứu tại Penn Engineering và một đồng tác giả khác giải thích trên bài báo. . "Các hạt nano giúp bảo vệ chúng khỏi sự suy thoái, hạn chế chúng trong khớp, giảm độc tính ngoài mục tiêu và đưa chúng vào sâu bên trong sụn dày đặc để tiếp cận các tế bào chondrocytes."

Khi những con chuột được tiêm các liệu pháp nano này, các nhà nghiên cứu đã thấy rằng chúng làm chậm quá trình thoái hóa sụn và cứng xương, cũng như giảm đau đầu gối. Cũng không có tác dụng phụ lớn nào được thấy ở những con chuột được điều trị.

"Trong khi nhiều khía cạnh kỹ thuật của ứng dụng này vẫn cần được hoàn thiện, khả năng ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình thoái hóa khớp bằng tiêm thuốc thay vì phẫu thuật sẽ thay đổi đáng kể cảm giác và chức năng của chúng ta khi chúng ta già đi và sau chấn thương". một trong những đồng tác giả của nghiên cứu, Jaimo Ahn, MD, PhD, cựu giảng viên tại Penn Medicine, hiện là trưởng khoa chấn thương chỉnh hình và phó chủ tịch phẫu thuật chỉnh hình tại Đại học Michigan.

Việc điều trị có thể sẽ diễn ra trong một thời gian ngắn đối với bệnh nhân là con người, nhưng các hạt nano được sử dụng đã được thử nghiệm lâm sàng và được coi là an toàn, giúp dễ dàng chuyển sang sử dụng lâm sàng hơn.

Ông Qin nói: “Có một nhu cầu y tế lớn chưa được đáp ứng về một loại thuốc điều trị bệnh viêm xương khớp. "Trong tương lai, chúng tôi sẽ tối ưu hóa thiết kế thuốc và thử nghiệm trên động vật lớn trước khi tiến hành thử nghiệm lâm sàng. Chúng tôi hy vọng nghiên cứu của mình có thể dẫn đến một loại thuốc mới giúp cải thiện sức khỏe và hạnh phúc của hơn 27 triệu bệnh nhân viêm xương khớp ở Mỹ."

Nguồn: Trường Y Đại học Pennsylvania