Tin tức Thứ sáu, ngày 27/3/2020

Những cách chữa mất ngủ cực hiệu quả cho người mất ngủ kinh niên

Giấc ngủ chính là đồng hồ sinh học của mỗi chúng ta, ngủ là khi ta nạp thêm năng lượng. Mỗi ngày chúng ta thường dùng đến 8 tiếng mỗi đêm để có giấc ngủ chất lượng cũng như hồi phục sức khỏe. Không ai là không ngủ, ngủ để bạn cân bằng cuộc sống cũng như bảo vệ sức khỏe của mình.

Những cách chữa mất ngủ cực hiệu quả cho người mất ngủ kinh niên
Trước đây, tình trạng mất ngủ chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi bởi nhiều lý do như tuổi tác và người già thường khó ngủ. Nhưng hiện nay, tình trạng người trẻ mất ngủ đang ngày càng gia tăng và phải cần đến sự hỗ trợ của thuốc ngủ. Điều này giống lên hồi chuông cảnh báo cho nhiều bạn trẻ cũng như những tác hại khôn lường mà thiếu ngủ gây ra. Nếu bạn đang gặp tình trạng khó ngủ thì chúng tôi sẽ chia sẽ những biện pháp cực hiệu quả giúp bạn cải thiện giấc ngủ nhanh chóng.

Nguyên nhân và dấu hiệu của việc thiếu ngủ ở người trẻ


Ngày nay, trong cuộc sống tấp nập của xã hội hiện đại thì có vô vàn nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ. Nhưng có lẽ phổ biến nhất chính là những áp lực cuộc sống, căng thẳng stress. Nhiều bạn trẻ bị cuốn theo vòng xoáy danh lợi nên quên đi lo lắng cho sức khỏe của mình. Các bạn thường chỉ tập trung vào công việc, ít lo cho bản thân và thường thức khuya dậy sớm. Ngoài ra, nhiều bạn vì quá căng thẳng nên cảm thấy stress dẫn đến tình trạng khó ngủ hay ngủ không sâu. Một số bạn bị áp lực quá mức dẫn đến tâm trạng luôn căng thẳng và khó có được giấc ngủ trọn vẹn.

Ngoài ra, còn một lý do thứ hai đó chính là công nghệ khiến nhiều bạn bị cuốn vào. Các bạn trẻ đang có tình trạng trung đó là “ Nghiện game - nghiện thiết bị công nghệ”. Một số bạn thường chơi game với cường độ cao từ sáng đến tối mà không quan tâm đến sức khỏe. Đặc biệt là các bạn nghiện mạng xã hội - smartphone ôm điện thoại đến khuya mới chịu đi ngủ. Điều này gây ra những hệ lụy không nhỏ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như thị giác của các bạn.

Hiện nay có 2 tình trạng mất ngủ phổ biến đó là:

- Mất ngủ cấp tính: mất ngủ từ 1 -  2 ngày, ngủ không ngon giấc, giấc ngủ không sâu hay thường cảm thấy mệt mỏi sau khi thức dậy. Điều này là do môi trường sống và sinh hoạt của các bạn gây ra.

- Mất ngủ mãn tính: giấc ngủ bị gián đoạn và diễn ra thường xuyên, kéo dài từ 1 -2 tháng trở lên. Tình trạng này là do môi trường, thói quen, giờ giấc đi ngủ, sử dụng các loại thuốc….

ngu-2.jpg

Một trong những dấu hiệu mất ngủ, khó ngủ mà các bạn trẻ thường gặp đó là:


  • Khó ngủ, ngủ không ngon giấc và thường thức giấc lúc nửa đêm
  • Giấc ngủ không sâu, thường chập chờn và mệt mỏi sau khi thức dậy
  • Phụ thuộc vào các loại thuốc mê hỗ trợ
  • Thức dậy sớm vào buổi sáng
  • Khó ngủ, thường đi ngủ muộn
  • Khó tập trung, tinh thần cảm thấy mệt mỏi
  • Tinh thần căng thẳng, lo lắng 

Tác hại của việc mất ngủ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của chúng ta


  • Gây mất tập trung, không thể đạt hiệu quả trong công việc
  • Luôn cảm thấy mệt mỏi, hiệu quả làm việc kém
  • Thường ngáp vào ban ngày
  • Gây rối loạn tâm lý, dễ căng thẳng hay cáu gắt
  • Gây ra các bệnh về tim mạch, huyết áp
  • Dễ dẫn đến suy nhược cơ thể và sức khỏe kém
  • Thiếu ngủ có thể dẫn đến tình trạng trầm cảm 
  • Việc thiếu ngủ thường xuyên có thể làm suy giảm trí nhớ, mau quên
  • Thiếu ngủ cũng là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ ung thư. Lý do là hormone melatonin được sản xuất ra trong khi ngủ có thể chống lại sự tăng trưởng của các tế bào khối u 
ngu3.jpg

Những cách chữa mất ngủ không cần dùng thuốc cực kì tốt


1/ Tạo thói quen sống lành mạnh cho bản thân

Việc tạo thói quen cho bản thân là một trong những cách tốt nhất chữa mất ngủ mà không cần phải dùng thuốc. Tự bạn tạo thói quen khoa học cho chính mình như ăn uống đúng giờ và đi ngủ sớm hình thành thói quen cho chính mình. Điều này sẽ góp phần mang đến thói quen sống lành mạnh cũng như nâng cao chất lượng giấc ngủ, ngủ dậy với tinh thần thật sảng khoái. Hình thành phản xạ đi ngủ đúng giờ và dậy đúng giờ.

Trước khi đi ngủ hạn chế ăn các thực phẩm dầu mỡ, ăn no hay uống nhiều nước vì có thể làm bạn no và thức giấc vào lúc nửa đêm

2/ Thường xuyên luyện tập thể thao, tăng sức đề kháng cho cơ thể

Việc thường xuyên luyện tập thể thao sẽ góp phần tăng sức đề kháng cho cơ thể của bạn Không ngừng nâng cao thể lực cho bản thân. Bạn có thể chơi một số môn thể thao vận động hay ngồi thiền, luyện khí công, yoga, tập dưỡng sinh, ...đều hiệu quả để chữa trị chứng mất ngủ.

ngu5.jpg

3/ Hạn chế sử dụng thiết bị công nghệ vào buổi tối

ngu6.jpg
Đối với các người trẻ, nghiện thiết bị công nghệ là căn bệnh phổ biến chung. Vì thế mà bạn cần hạn chế sử dụng thiết bị công nghệ buổi tối và tạo thói quen lành mạnh cho chính bản thân mình. Việc này sẽ góp phần giúp bảo vệ sức khỏe cũng như mắt của bạn. Hạn chế tình trạng khó ngủ của nhiều người trẻ và mất ngủ.  Giúp bạn có thể ngủ thật sớm và thức dậy với sức khỏe thật khỏe mạnh. 

4/ Sử dụng thảo dược hỗ trợ

Sử dụng các thảo dược thiên nhiên theo phương pháp Đông Y sẽ vô cùng tốt và chữa lành chứng mất ngủ vô cùng tốt. Đặc biệt là các thảo dược sẽ góp phần tăng sức khỏe cũng như cực kỳ an toàn, không gây ra những tác dụng phụ. 

Bạn có thể  sử dụng một số loại thảo dược có tác dụng vô cùng hiệu quả như trà tâm sen, rễ cây nữ lang, hoa cúc la mã:

Trà tâm sen: có tác dụng thanh nhiệt, an thần và giúp bạn ngủ ngon cực kì hiệu quả. Việc sử dụng sẽ giúp bạn có cảm giác dễ chịu, thoải mái và ngủ thật ngon. Bạn cũng có thể sử dụng một số làm từ sen như chè hạt sen ,chè hạt sen củ năng, chèn hạt sen long nhãn… cũng giúp ngủ ngon hơn.

ngu7.jpg

Rễ cây nữ lang: đây là loại thảo dược có tác dụng nhanh, giúp an thần cực tốt 

Hoa cúc la mã: sản phẩm được điều chế nhiều dạng như trà hay tinh dầu. Có tác dụng giúp thư giản và an thần cực kì tốt, tạo cảm giác thư thái chìm vào giấc ngủ một cách nhẹ nhàng

5/ Sử dụng liệu pháp hỗ trợ tâm lý

Phương pháp này vô cùng hiệu quả với những người đang gặp tình trạng mất ngủ mãn tính. Không suy nghĩ đến những việc căng thẳng trước khi đi ngủ. Tạo tinh thần và tâm lý thật thật thoải mái trước khi đi ngủ để bạn có thể chìm vào giấc ngủ hiệu quả. Tinh thần thoải mái sẽ giúp bạn an thần và chìm vào giấc ngủ một cách nhẹ nhàng, bỏ qua ưu tư và phiền muộn của cuộc sống. Bạn cũng có thể đọc sách, đi dạo hay nghe nhạc. Sử dụng một số bài tập giãn cơ, thiền, yoga tạo tinh thần thật thoải mái khi đi ngủ.

ngu8.jpg

6/ Bổ sung các khoáng chất thiết yếu hỗ trợ giấc ngủ

Việc bổ sung các khoáng chất sẽ giúp bạn ngủ thật ngon mà không còn phải lo lắng. Mang đến giấc ngủ tự nhiên cho sức khỏe của bạn. Một trong những khoáng chất thiết yếu cho cơ thể của bạn, giúp bạn ngủ ngon đó là Melatonin. Melatonin là một hormone do tuyến tùng trong bộ não sản sinh, và thường giảm dần theo độ tuổi. Loại hormone này giúp bạn an thần hiệu quả, ngủ thật ngon cũng như góp phần chống ung thư cực kì tốt. Melatonin sẽ tạo cảm giác buồn ngủ dành cho bạn, an thần nhanh chóng và đưa bạn vào giấc ngủ sâu

7/ Sử dụng một số loại thực phẩm hỗ trợ sức khỏe

Cá: Thịt cá có hàm lượng chất dinh dưỡng cực cao, trong đó có Tryptophan có tác dụng hỗ trợ an thần cực kì hiệu quả. Một số loại cá có hàm lượng Tryptophan cao đó là: cá ngừ, cá thu, cá hồi, cá thờn bơn,…

Trứng: trứng có nhiều protein bổ sung cho cơ thể, giúp bạn cân bằng trạng thái của cơ thể. Trứng sẽ giúp bạn tăng cường khả năng hoạt động của cơ thể và an thần chìm vào giấc ngủ hiệu quả.

Đậu xanh: Đậu xanh chứa nhiều Vitamin B6 có tác dụng sản sinh Hormone melatonin đem lại giấc ngủ sâu hơn. Đậu xanh còn còn có hiệu quả thanh nhiệt và tạo tâm trạng thoải mái

Yến mạch: Yến mạch sở hữu nhiều carbohydrate cho bạn giấc ngủ thật trọn vẹn. Sử dụng yến mạch sẽ giúp cơ thể tăng khả năng sản sinh Serotonin, tạo cảm giác thoải mái cho thần kinh.

Đây là tất cả những thông tin dành cho bạn, mong rằng sẽ trở nên hữu ích và giúp bạn cải thiện giấc ngủ một cách nhanh chóng. Giúp bạn cân bằng cuộc sống và duy trì thói quen sống lành mạnh. Hy vọng những thông tin này sẽ hỗ trợ hiệu quả cho bạn và gia đình bạn. 

    Các bài khác

- Thuocbietduoc.com.vn cung cấp thông tin về hơn 30.000 loại thuốc theo toa, thuốc không kê đơn. - Các thông tin về thuốc trên Thuocbietduoc.com.vn cho mục đích tham khảo, tra cứu và không dành cho tư vấn y tế, chẩn đoán hoặc điều trị. - Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ
- Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào xảy ra do tự ý dùng thuốc dựa theo các thông tin trên Thuocbietduoc.com.vn
"Thông tin Thuốc và Biệt Dược" - Giấy phép ICP số 235/GP-BC.
© Copyright Thuocbietduoc.com.vn - Liên hệ: contact@thuocbietduoc.com.vn