Nghiên cứu Y - Dược Thứ tư, ngày 1/4/2020

Nghiên cứu mới giải thích cơ chế phân tử cho tác dụng chữa bệnh của rau mùi

Các loại thảo mộc, bao gồm cả rau mùi, có một lịch sử sử dụng lâu dài như thuốc chống co giật trong dân gian. Cho đến nay, nhiều cơ chế cơ bản về cách thức các loại thảo mộc hoạt động vẫn chưa được biết đến. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hoạt động phân tử cho phép rau mùi giúp trì hoãn hiệu quả một số cơn động kinh phổ biến.

Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí FASEB , giải thích hành động phân tử của rau mùi ( Coriandrum sativum ) như một chất kích hoạt kênh KCNQ rất mạnh. Sự hiểu biết mới này có thể dẫn đến những cải tiến trong trị liệu và phát triển các loại thuốc hiệu quả hơn.

"Chúng tôi đã phát hiện ra rằng rau mùi, được sử dụng như một loại thuốc chống co giật truyền thống, kích hoạt một lớp kênh kali trong não để giảm hoạt động co giật"

Theo Geoff Abbott, Tiến sĩ, giáo sư sinh lý học và sinh lý học tại Đại học Y khoa UCI và hiệu trưởng điều tra viên về nghiên cứu. "Cụ thể, chúng tôi đã tìm thấy một thành phần của rau mùi, được gọi là dodecenal, liên kết với một phần cụ thể của các kênh kali để mở chúng, làm giảm tính dễ bị kích thích của tế bào. Phát hiện cụ thể này rất quan trọng vì nó có thể giúp sử dụng cilantro ( rau mùi) hiệu quả hơn như một thuốc chống co giật, hoặc điều chỉnh dodecenal để phát triển các thuốc chống co giật an toàn hơn và hiệu quả hơn. "

Các nhà nghiên cứu đã sàng lọc các chất chuyển hóa của lá rau mùi, cho thấy rằng một - aldehyd béo chuỗi dài (E) -2-dodecenal - kích hoạt nhiều kênh kali bao gồm isoform thần kinh và isoform tim, chịu trách nhiệm điều chỉnh hoạt động điện trong tim và não. Chất chuyển hóa này cũng được tìm thấy để tái hấp thu tác dụng chống co giật của rau mùi, làm chậm một số cơn động kinh do hóa chất. Các kết quả cung cấp một cơ sở phân tử cho các hành động trị liệu của rau mùi và chỉ ra rằng loại thảo mộc ẩm thực phổ biến này có ảnh hưởng đáng ngạc nhiên đối với các kênh kali quan trọng trên lâm sàng.

Tài liệu sử dụng các loại thuốc dân gian thực vật trải dài từ lịch sử loài người được ghi lại. Có bằng chứng DNA, có niên đại 48.000 năm, cho thấy việc tiêu thụ thực vật để sử dụng làm thuốc của Homo neanderthalensis. Bằng chứng khảo cổ học, có niên đại 800.000 năm, cho thấy việc sử dụng thực vật phi thực phẩm của Homo erectus hoặc các loài tương tự. Ngày nay, bằng chứng về hiệu quả của thuốc dân gian thực vật dao động từ giai thoại đến thử nghiệm lâm sàng. Trong nhiều trường hợp, những "loại thuốc" này hiện đang được tiêu thụ, thường ở quy mô lớn, như thực phẩm hoặc hương liệu thực phẩm. Cilantro, được gọi là rau mùi ở Anh, là một ví dụ. Rau mùi đã được con người tiêu thụ trong ít nhất 8.000 năm. Nó được tìm thấy trong lăng mộ Tutankhamen và được cho là do người Ai Cập cổ đại trồng trọt.

Abbott cho biết: "Ngoài các đặc tính chống co giật, rau mùi cũng đã báo cáo các tác dụng chống ung thư, chống viêm, chống nấm, kháng khuẩn, bảo vệ tim mạch, sức khỏe dạ dày và giảm đau". "Và nhất là nó rất ngon!"

Nguồn : Đại học California - Irvine
"Thông tin Thuốc và Biệt Dược" - Giấy phép ICP số 235/GP-BC.