Tiểu đường Thứ ba, ngày 4/2/2020

Bạn có thể bị tiểu đường do ăn quá nhiều đường?

Tiêu thụ đường quá mức có thể dẫn đến béo phì, bệnh tim mạch và các vấn đề sức khỏe khác. Tuy nhiên, mối quan hệ của nó với bệnh tiểu đường loại 2 vẫn còn phức tạp và không rõ ràng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Số người mắc bệnh tiểu đường ở Hoa Kỳ đã tăng hơn ba lần trong khoảng thời gian từ 1990 đến 2010.

Nghiên cứu về mối liên hệ giữa tiêu thụ đường và bệnh tiểu đường loại 2 đang được tiến hành. Hầu hết các bác sĩ cho rằng một mình đường không kích hoạt bệnh tiểu đường. Đó là một điều kiện phức tạp phát triển do một loạt các yếu tố.

Bệnh tiểu đường loại 2 là loại phổ biến nhất . Trọng lượng cơ thể dư thừa có thể đóng góp cho sự phát triển của nó.

Trong bài viết này, chúng tôi xem xét các nghiên cứu mới nổi khám phá mối liên hệ có thể có giữa tiêu thụ đường và sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2.

Lượng đường dư thừa và bệnh tiểu đường

Mối liên hệ giữa đường và bệnh tiểu đường rất phức tạp.

Cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 đều ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu của cơ thể.

Tiêu thụ đường sẽ không trực tiếp gây ra một trong hai loại. Tuy nhiên, ăn quá nhiều có thể gây tăng cân. Béo phì là một yếu tố nguy cơ cho bệnh tiểu đường loại 2 .

Mặt khác, bệnh tiểu đường loại 1 là một tình trạng tự miễn dịch, khiến hệ thống miễn dịch của một người tấn công các tế bào sản xuất insulin . Tổn thương những tế bào này làm suy yếu khả năng quản lý đường huyết của cơ thể.

Một khi một người mắc bệnh tiểu đường, ăn quá nhiều đường có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn, vì bệnh tiểu đường khiến cơ thể khó kiểm soát lượng đường trong máu hơn. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 vẫn cần cẩn thận về lượng đường.

Mối liên hệ giữa đường và bệnh tiểu đường loại 2

Mặc dù ăn đường không trực tiếp gây ra bệnh tiểu đường loại 2, một số bằng chứng cho thấy rằng lượng đường sẵn có lớn hơn làm cho bệnh tiểu đường trở nên phổ biến hơn.

Một đánh giá năm 2016 cho thấy mặc dù nghiên cứu hiện tại đã tìm thấy các mô hình thuyết phục cho thấy rằng tiêu thụ đường có liên kết trực tiếp và gián tiếp đến bệnh tiểu đường, nhưng nó không tạo ra dữ liệu quan trọng.

Tổng quan cho thấy các cơ chế trực tiếp của đường dẫn đến bệnh tiểu đường liên quan đến một loại đường gọi là fructose. Gan hấp thụ fructose mà không điều chỉnh lượng ăn vào, có khả năng dẫn đến sự tích tụ mỡ gan và giảm độ nhạy insulin.

Độ nhạy insulin hình thành cách các tế bào sử dụng glucose hiệu quả, loại bỏ nó khỏi máu. Khi điều này giảm, lượng đường trong máu có thể trở nên cao liên tục, có khả năng dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2.

Tuy nhiên, tác giả nghiên cứu chấp nhận rằng không có đủ bằng chứng từ các nghiên cứu trực tiếp trên con người.

Một nghiên cứu năm 2013 đã kiểm tra những người ở hơn 175 quốc gia khác nhau cho thấy rằng nhiều đường hơn trong thực phẩm dẫn đến tỷ lệ bệnh tiểu đường tăng.

Cụ thể, cứ thêm 150 calo đường có sẵn mỗi ngày cho mỗi người, mức độ tiểu đường tăng 1%. Sự thay đổi này tiếp tục ngay cả khi các nhà nghiên cứu kiểm soát các yếu tố khác có liên quan đến bệnh tiểu đường, chẳng hạn như béo phì, tập thể dục và tiêu thụ calo tổng thể.

Nghiên cứu này cho thấy rằng tiêu thụ đường không ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ít nhất là ở mức độ dân số rộng hơn.

Nghiên cứu không kiểm tra các cá nhân, vì vậy không hỗ trợ về mặt sinh học cho rằng tiêu thụ đường gây ra bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, nó cho thấy một mối tương quan.

Một đánh giá năm 2012 của nghiên cứu trước đây cho thấy rằng tiêu thụ một số dạng đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Dựa trên nghiên cứu trước đây, nghiên cứu cho thấy đồ uống có đường có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Mặc dù đường ăn kiêng dường như có mối quan hệ với lượng đường trong máu, các nhà nghiên cứu không hiểu đầy đủ về mối liên hệ của nó với bệnh tiểu đường.


Rủi ro sức khỏe liên quan đến đường

Ăn quá nhiều đường có thể dẫn đến sâu răng.

Mặc dù mối liên hệ giữa đường và bệnh tiểu đường loại 2 là không chắc chắn, nhưng mối liên kết giữa đường và các tình trạng sức khỏe khác rõ ràng hơn nhiều.

Nghiên cứu được công bố vào năm 2014 liên kết tiêu thụ đường quá mức với tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch (CVD).

Những người nhận được hơn 25 phần trăm lượng calo hàng ngày từ đường có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao hơn gấp đôi so với những người tham gia có 10% hoặc ít hơn lượng calo từ đường.

Bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh CVD, vì vậy những người mắc bệnh nên lưu tâm đến lượng đường.

Những rủi ro khác liên quan đến việc ăn quá nhiều đường bao gồm:

bệnh gan, bao gồm cả bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu
ung thư
thay đổi nội tiết tố
cao cholesterol
tăng cân và béo phì
bệnh mãn tính, chẳng hạn như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)
viêm mãn tính và rối loạn chức năng miễn dịch
sâu răng

Khuyến nghị lượng đường

Cơ thể cần glucose để hoạt động. Glucose có mặt rộng rãi trong thực phẩm và do đó không thể tránh được. Tuy nhiên, không cần thêm đường vào bữa ăn nhẹ hoặc bữa ăn.

Soda ngọt, kẹo và thực phẩm chế biến đặc biệt có hại.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến nghị các giới hạn sau đối với đường bổ sung mỗi ngày:

Đối với nam giới trung bình: Không quá 9 muỗng cà phê, 36 gram hoặc 150 calo từ đường.

Đối với phụ nữ trung bình: Không quá 6 muỗng cà phê, 25 gram hoặc 100 calo từ đường.

Thay vì tập trung vào bất kỳ loại đường cụ thể nào, chẳng hạn như xi-rô ngô hàm lượng cao fructose, AHA khuyên nên hạn chế tất cả các loại đường bổ sung.

Hạn chế lượng đường đến dưới 10 phần trăm tổng lượng calo hàng ngày là một cách khác để kiểm soát lượng tiêu thụ đường. Điều này ngăn chặn tiêu thụ đường quá mức bất kể một người cần bao nhiêu calo.

Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ cung cấp các khuyến nghị bổ sung . Họ đề nghị những người mắc bệnh tiểu đường nên làm như sau:

Ăn carbohydrate có chỉ số đường huyết thấp hoặc trung bình (GI), chẳng hạn như bánh mì nguyên chất, bột yến mạch hoặc trái cây.

Chọn thực phẩm giàu chất xơ để cung cấp năng lượng bền vững hơn cho cơ thể và giúp kiểm soát đường huyết.

Lựa chọn protein nạc, và chọn chất béo có lợi cho sức khỏe để giảm cảm giác thèm ăn. Những điều này sẽ giúp mọi người cảm thấy no lâu hơn.

Ăn các loại rau không chứa tinh bột, như atisô, bông cải xanh, cà tím, nấm, đậu bắp và củ cải.

Hạn chế hoặc tránh đồ ăn nhẹ có đường và đồ uống có cồn.

Tránh các thực phẩm chế biến ít chất dinh dưỡng, có thể chứa nhiều natri, đường bổ sung và chất béo không lành mạnh.

Hạn chế tiêu thụ natri đến 2.300 miligam hoặc ít hơn mỗi ngày.

Ăn các bữa ăn nhỏ thường xuyên hơn. Bữa ăn lớn có thể gây ra đột biến lượng đường trong máu, và đói giữa các bữa ăn có thể dẫn đến ăn vặt không lành mạnh.

Các yếu tố rủi ro

Tiêu thụ đường không phải là yếu tố nguy cơ trực tiếp đối với bệnh tiểu đường loại 2, mặc dù nó có thể có tác động gián tiếp, chẳng hạn như tăng cân, khiến tình trạng này có nhiều khả năng phát triển.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường loại 2 bao gồm:

thừa cân hoặc có chu vi vòng eo lớn

từ 45 tuổi trở lên

có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường

bị tiểu đường thai kỳ khi mang thai

có đường huyết cao

phát triển kháng insulin

bị huyết áp cao

một lối sống ít vận động

có lượng chất béo cao gọi là triglyceride trong máu

nồng độ lipoprotein mật độ cao thấp (HDL) hoặc cholesterol "tốt" trong máu

mạch máu hoặc các vấn đề tuần hoàn ở não, chân hoặc tim

là người Mỹ bản địa , người Mỹ gốc Á, người đảo Thái Bình Dương, người Latin hoặc người Mỹ gốc Phi

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Mặc dù mối liên hệ giữa đường và bệnh tiểu đường không rõ ràng, việc giảm lượng đường bổ sung và thực phẩm chế biến trong chế độ ăn uống có thể giúp một người ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

Điều chỉnh lối sống khác có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 hoặc giúp những người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát các triệu chứng của họ và ngăn ngừa các biến chứng.

Quản lý cân nặng: Nếu một người mất 5 lượng7 phần trăm trọng lượng cơ thể, điều đó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Hoạt động thể chất thường xuyên: 150 phút tập thể dục nhẹ đến trung bình mỗi tuần có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và làm giảm trọng lượng cơ thể. Tập thể dục quá nhiều cũng có thể gây hại, vì vậy tránh tập luyện quá sức.

Kiểm soát khẩu phần: Ăn các phần thức ăn nhỏ hơn, có kiểm soát hơn với đủ chất xơ, protein và chất béo có lợi cho sức khỏe có thể hỗ trợ kiểm soát đường huyết. Điều này cũng có nghĩa là những người mắc bệnh tiểu đường không cần phải từ bỏ các loại thực phẩm yêu thích của họ, chỉ cần điều chỉnh trong việc chuẩn bị và kích thước phần.

Phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bằng cách quản lý trọng lượng cơ thể, tránh tăng cân quá mức khi mang thai và tăng hoạt động thể chất trước khi mang thai theo kế hoạch.

Nói chuyện với bác sĩ về mức tăng cân an toàn nhất và tập thể dục cho cơ thể của bạn trong thai kỳ.

Kết luận

Các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn liệu đường có trực tiếp gây ra bệnh tiểu đường hay không.

Trong khi nghiên cứu chưa được kết luận, tiêu thụ đường tăng dường như đi kèm với tỷ lệ bệnh tiểu đường cao hơn trong dân số rộng hơn. Fructose, đặc biệt, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan.

Đường làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như bệnh tim. AHA đề nghị mọi người nên hạn chế tất cả các loại đường bổ sung.

Mọi người có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường hoặc các biến chứng của nó bằng cách tập thể dục hơn 150 phút mỗi tuần và ăn một chế độ ăn uống cân bằng có nhiều chất xơ, protein và chất béo bão hòa.

Theo Medical News
- Các thông tin về thuốc trên Thuocbietduoc.com.vn chỉ mang tính chất tham khảo - Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ
- Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào xảy ra do tự ý dùng thuốc dựa theo các thông tin trên Thuocbietduoc.com.vn
>
"Thông tin Thuốc và Biệt Dược" - Giấy phép ICP số 235/GP-BC.
© Copyright Thuocbietduoc.com.vn - Email: contact@thuocbietduoc.com.vn