Tiểu đường Thứ hai, ngày 15/11/2021

Đảo ngược bệnh tiểu đường loại 1 mới khởi phát bằng công nghệ DNA

Thường được chẩn đoán ở trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên, bệnh tiểu đường loại 1 là một bệnh tự miễn dịch, trong đó hệ thống miễn dịch tấn công và phá hủy các tế bào beta tiết insulin trong tuyến tụy. Do đó, những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 không thể điều chỉnh lượng đường trong máu của họ và cần điều trị bằng insulin để tồn tại.
Giờ đây, các nhà nghiên cứu báo cáo trên tạp chí ACS Applied Materials & Interfaces đã đảo ngược bệnh tiểu đường loại 1 mới khởi phát ở chuột bằng các phân tử DNA dạng kim tự tháp được gọi là axit nucleic khung tứ diện (tFNA).

Khoảng 64.000 người ở Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 1 mỗi năm, theo Quỹ nghiên cứu bệnh tiểu đường vị thành niên. Không có cách chữa trị căn bệnh này, và để kiểm soát các triệu chứng, mọi người phải đo lượng đường trong máu trong ngày và sử dụng insulin thông qua tiêm hoặc bơm. Mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân khiến cơ thể tự chống lại chính nó và tấn công các tế bào tiết insulin, nhưng những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 có ít tế bào T điều hòa hơn (Tregs) - các tế bào miễn dịch ngăn chặn sự biệt hóa và kích hoạt của các tế bào khác. - đóng gói tế bào T.

Trong một nghiên cứu gần đây được công bố trên ACS ' Nano LettersYunfeng Lin và các đồng nghiệp đã chỉ ra rằng điều trị chuột bằng tFNA có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 1, một phần bằng cách tăng số lượng Treg. Ban đầu được thiết kế để mang các phân tử trị liệu khác vào tế bào, tFNA gần đây đã được chứng minh là có thể tự điều chỉnh hệ thống miễn dịch. Bây giờ, các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu xem liệu các phân tử này có thể đảo ngược bệnh tiểu đường loại 1 mới khởi phát hay không, trước khi các tế bào β tuyến tụy bị phá hủy hoàn toàn.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra tFNA từ bốn đoạn DNA sợi đơn tự lắp ráp thành các hình dạng giống như kim tự tháp, được gọi là tứ diện. Nhưng trong khi một kim tự tháp là hình vuông ở đáy của nó, các tứ diện là hình tam giác. Sau đó, cứ cách ngày trong 4 tuần, họ tiêm tFNAs vào 10 con chuột mắc bệnh tiểu đường loại 1 mới khởi phát, trong khi 10 con chuột mắc bệnh tiểu đường khác được tiêm nước muối.

Ở những con chuột đối chứng, mức đường huyết tiếp tục tăng, và 60% số chuột chết trong thời gian 12 tuần theo dõi. Ngược lại, mức đường huyết ở những con chuột được điều trị bằng tFNA đã giảm xuống mức bình thường và không có loài gặm nhấm nào chết. Trong một phân tích sâu hơn về những con chuột được điều trị bằng tFNA, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng các tế bào β tuyến tụy được bảo vệ và Tregs được phục hồi về mức bình thường, trong khi các tế bào T phản ứng tự động giảm trong tuyến tụy.

Theo Science Daily