Cơ xương khớp Thứ bảy, ngày 11/9/2021

Thuốc làm giảm thoái hóa đĩa đệm do lão hóa

Những phát hiện, báo cáo trong Nature Communications vào ngày 03 tháng 9 thứ, chỉ ra cách một cách tiếp cận mới để ngăn ngừa thoái hóa đĩa đệm do tuổi tác có thể mở đường cho việc điều trị chứng đau lưng mãn tính.
Đau lưng mãn tính ảnh hưởng đến hơn 15 triệu người trưởng thành ở Mỹ, tiêu tốn hàng tỷ đồng chi phí chăm sóc sức khỏe và mất ngày công. Sự thoái hóa của các đĩa đệm và hỗ trợ đốt sống, một hiện tượng phổ biến của quá trình lão hóa, là nguyên nhân chính gây ra chứng đau thắt lưng. Mặc dù một tình trạng phổ biến, nhưng ít phương pháp điều trị có sẵn. Bây giờ là Makarand Risbud của Jefferson, Tiến sĩ, James J. Maguire Jr., Giáo sư Nghiên cứu Cột sống trong phẫu thuật chỉnh hình, giám đốc bộ phận nghiên cứu chỉnh hình và đồng giám đốc chương trình sau đại học về sinh học tế bào và y học tái tạo, và các đồng nghiệp đã chỉ ra rằng điều trị chuột bằng thuốc cocktail loại bỏ các tế bào lão hóa làm giảm thoái hóa đĩa đệm.

Tiến sĩ Risbud nói: “Một khi các đĩa đệm bắt đầu thoái hóa, sẽ có rất ít sự tái tạo xảy ra. "Nhưng kết quả của chúng tôi cho thấy có thể giảm thiểu sự thoái hóa đĩa đệm xảy ra với quá trình lão hóa."

Phẫu thuật hoặc tiêm steroid là những lựa chọn để điều trị đau thắt lưng do thoái hóa đĩa đệm, nhưng đại đa số bệnh nhân không đủ tiêu chuẩn để phẫu thuật và việc tiêm steroid ngoài màng cứng hầu hết không có tác dụng. Sử dụng kéo dài các loại thuốc giảm đau mạnh được kê đơn cho chứng đau lưng, chẳng hạn như opioid, có nguy cơ gây nghiện.

Phối hợp với Brian Diekman, Tiến sĩ, một trợ lý giáo sư kỹ thuật y sinh tại Đại học Bắc Carolina ở Chapel Hill, Tiến sĩ Risbud và nhóm của ông đang tìm kiếm một phương pháp hiệu quả và không xâm lấn để điều trị đau lưng do thoái hóa đĩa đệm mà không cần dùng thuốc giảm đau. như opioid. Thay vào đó, họ chuyển sang một loại phân tử nhỏ được gọi là phân tử huyết thanh. Những loại thuốc này nhắm vào các tế bào trong cơ thể đang trong quá trình suy giảm do tuổi tác được gọi là lão hóa.

Với tuổi tác, mọi mô trong cơ thể đều tích tụ các tế bào già đi. Tế bào hình lưỡi liềm tiết ra các enzym phá hủy và các protein gây viêm ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh lân cận. Thuốc tiêu huyết loại bỏ các tế bào suy giảm này, để lại chỗ cho các tế bào mới thay thế chúng. Ý tưởng là loại bỏ các tế bào già khỏi mô sẽ cải thiện chức năng của mô.

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng đúng như vậy. Hai loại thuốc tiêu huyết thanh, dasatinib và quercetin, đã cho thấy đủ hứa hẹn để điều trị sẹo trong mô phổi mà hiện chúng đang được thử nghiệm lâm sàng. Nhưng phổi rất khác so với các đĩa ở cột sống.

"Chỉ vì thuốc hoạt động ở một mô không có nghĩa là chúng cũng sẽ hoạt động ở mô khác", Tiến sĩ Risbud nói. "Mỗi mô đều khác nhau."

Để tìm hiểu xem liệu phân giải huyết thanh có thể cải thiện tình trạng thoái hóa đĩa đệm liên quan đến lão hóa hay không, Emanuele Novais, một MD, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại phòng thí nghiệm của Tiến sĩ Risbud và là tác giả đầu tiên của công trình mới, và các đồng nghiệp đã cho những con chuột trẻ, trung niên và cao tuổi uống một ly cocktail thuốc tiêu huyết thanh, dasatinib và quercetin, hàng tuần.

Việc tiêm hàng tuần đã giảm thiểu sự phát sinh đĩa đệm, nhưng không theo cách mà Tiến sĩ Risbud và nhóm của ông đã mong đợi. Họ dự kiến ​​sẽ thấy hiệu ứng lớn nhất ở những động vật già nhất vì những động vật này sẽ tích lũy nhiều tế bào già hơn những con chuột trẻ hơn. Thay vào đó, Tiến sĩ Risbud và các đồng nghiệp nhận thấy rằng việc điều trị ở động vật trẻ hơn có nhiều lợi ích hơn và thực sự có tác dụng bảo vệ.

Những con chuột trẻ và trung niên được cho uống cocktail tiêu huyết thanh cho thấy ít thoái hóa đĩa đệm hơn và ít tế bào già hơn khi chúng đến tuổi cao hơn so với những con chuột được cho dùng giả dược.

Tiến sĩ Risbud nói: “Chúng tôi dự đoán rằng trong các mô có nhiều tế bào lão hóa, việc loại bỏ các tế bào già đi sẽ tạo ra sự khác biệt lớn, nhưng không phải vậy. Tiến sĩ Risbud cho biết: "Liệu pháp hiệu quả nhất khi chúng tôi bắt đầu điều trị cho chuột khi những tế bào già đó mới bắt đầu xuất hiện. Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng nếu được sử dụng sớm, thuốc tiêu huyết có thể làm chậm quá trình thoái hóa đĩa đệm". "Đây là một cách tiếp cận phòng ngừa mới

Nhưng những con chuột cần được tiêm hàng tuần từ khi còn khá trẻ cho đến khi chúng về già, một khoảng thời gian dài hơn nhiều so với các loại thuốc tiêu huyết đã được tiêm trong các mục đích sử dụng khác. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không thấy bất kỳ tác dụng có hại nào của việc điều trị lâu dài.

Tiến sĩ Risbud nói: “Có thể mọi người sẽ phải dùng thuốc này trong một thời gian dài để điều trị có hiệu quả và dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng thuốc được dung nạp tốt, ít nhất là ở chuột.

Nhìn chung, các phát hiện cho thấy rằng các loại thuốc tiêu huyết thanh - những loại đã được chấp thuận sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng - có thể giảm thiểu sự thoái hóa đĩa đệm xảy ra khi lão hóa.

Tiến sĩ Risbud nói: “Nghiên cứu này mở đường cho việc chuyển những nghiên cứu này sang mô hình động vật tiền lâm sàng và sau đó là thử nghiệm lâm sàng ở người.

Công việc này được hỗ trợ bởi các khoản tài trợ và học bổng từ Viện Quốc gia về Bệnh viêm khớp, Cơ xương và Da (NIAMS), Fundac? A? O para a Cie? Ncia ea Tecnologia, Trung tâm Nghiên cứu Viêm khớp Thurston và Kỹ thuật Y sinh, và Viện Quốc gia về Lão hóa đã hỗ trợ nghiên cứu này.

Nguồn Đại học Thomas Jefferson