Nghiên cứu Y - Dược Thứ ba, ngày 7/9/2021

Một xét nghiệm tế bào T đơn giản để hiển thị bức tranh đầy đủ về phản ứng miễn dịch của cơ thể với COVID-19

Một phương pháp mới cho phép các nhà khoa học đánh giá một cách đơn giản và nhanh chóng các phản ứng miễn dịch của tế bào T ở những người được tiêm vắc xin chống lại hoặc phục hồi sau COVID-19, đồng thời xác minh hiệu quả của vắc xin.
Các nhà nghiên cứu từ Trường Y Duke-NUS, cùng với các cộng tác viên từ Trung tâm Quốc gia về Bệnh Truyền nhiễm (NCID) và Bệnh viện Đa khoa Singapore (SGH), đã phát hiện ra một phương pháp đơn giản và nhanh chóng để đo phản ứng miễn dịch của tế bào T đối với SARS-CoV- 2 vi rút, gây ra COVID-19.

Dữ liệu ngày càng tăng hiện đang chứng tỏ tầm quan trọng của cả tế bào T và kháng thể trong phản ứng miễn dịch phối hợp chống lại SARS-CoV-2. Phương pháp này là một sự thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa đối với các nhà khoa học đang tìm cách theo dõi và đánh giá thường xuyên các phản ứng của tế bào T đặc hiệu SARS-CoV-2 ở những người được tiêm chủng hoặc điều trị, cũng như để kiểm tra và xác minh tính hiệu quả của vắc xin.

Tiến sĩ Anthony Tanoto Tan, Nghiên cứu viên cao cấp của Chương trình Các bệnh Truyền nhiễm Mới nổi (EID) của Duke-NUS cho biết: “Tế bào T đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ con người chống lại COVID-19, nhưng chúng khó phát hiện và đo lường hơn nhiều. tác giả đầu tiên của nghiên cứu. "Nghiên cứu của chúng tôi đưa ra một phương pháp khả thi có thể khắc phục những hạn chế hiện tại trong việc phát hiện các phản ứng của tế bào T đặc hiệu tăng đột biến và sẽ giúp đánh giá tốt hơn vai trò bảo vệ của tế bào T trong hệ thống miễn dịch của chúng ta."

Đối với nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Điều tra Lâm sàng, các nhà khoa học đã lấy mẫu máu của những người tình nguyện được tiêm vắc xin COVID-19, hoặc những người đã bị nhiễm bệnh và sau đó khỏi bệnh. Sau đó, họ đưa các mảnh nhỏ của protein đột biến SARS-CoV-2 trực tiếp vào mẫu máu. Để phản ứng lại những mảnh vỡ này, tế bào T đã giải phóng các tín hiệu hóa học gọi là cytokine, dễ phát hiện và đo lường hơn nhiều so với tế bào T, và hiện đang được theo dõi để theo dõi hoạt động của tế bào T để chẩn đoán các bệnh như bệnh lao.

Dựa trên điều đó, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng xét nghiệm, được gọi là Xét nghiệm giải phóng Cytokine (CRA), có thể xác định và định lượng một cách đáng tin cậy các tế bào T cụ thể hiện diện trong máu của những người đã được tiêm vắc xin chống lại COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh SARS-CoV- 2 nhiễm trùng. Làm việc với các mẫu máu khác nhau của hơn 200 người, các nhà nghiên cứu nhận định rằng xét nghiệm CRA cũng nhạy như các phương pháp hiện có được sử dụng để tìm và đo lường hoạt động của tế bào T.

“Khám phá này cho phép mở rộng nhanh chóng và quy mô lớn các nghiên cứu để theo dõi hoạt động của tế bào T trên toàn thế giới, trong khi không yêu cầu thiết bị chuyên dụng hoặc đắt tiền,” Giáo sư Antonio Bertoletti từ chương trình Duke-NUS 'EID, tác giả tương ứng của nghiên cứu, cho biết. "Kết quả nghiên cứu xác nhận rằng mức độ kháng thể chống lại SARS-CoV-2 trong các mẫu máu không phải lúc nào cũng tương quan với phản ứng của tế bào T. Với xét nghiệm nhanh này, chúng tôi có thể giúp xác định mối tương quan của sự bảo vệ khỏi tế bào T và kháng thể đối với phát triển vắc xin COVID-19. "

Giáo sư Patrick Casey, Phó Trưởng khoa Nghiên cứu cấp cao tại Duke-NUS, cho biết "Nghiên cứu quan trọng này nâng cao hiểu biết của chúng tôi về phản ứng miễn dịch của cơ thể con người tại thời điểm quan trọng của đại dịch này. Như đã được xác thực trong nghiên cứu này, định vị lại CRA đã được thiết lập tốt thử nghiệm để theo dõi nhanh việc đánh giá phản ứng của tế bào T ở những bệnh nhân được cấy hoặc điều trị bằng COVID bổ sung thêm một khía cạnh mới cho các chiến lược vắc-xin khi chúng tôi chống lại mối đe dọa của các biến thể mới và mới xuất hiện. "

Để đưa phát hiện này ra thị trường, Duke-NUS đã cấp phép thử nghiệm cho Hyris, một công ty công nghệ sinh học dựa trên sự đổi mới, sẽ tận dụng Hyris SystemTM của mình để phát triển thêm xét nghiệm tế bào T SARS-CoV-2 nhanh chóng này để sử dụng lâm sàng trên toàn cầu.

Theo Science daily/ Duke-NUS