Nghiên cứu Y - Dược Thứ bảy, ngày 26/6/2021

Nghiên cứu mới cung cấp cái nhìn sâu sắc về các gen và phân tử hình thành sự phát triển của tế bào vị giác

Một nghiên cứu mới nâng cao hiểu biết về cách các tế bào gốc trên lưỡi phát triển thành các loại tế bào vị giác trưởng thành khác nhau để phát hiện vị ngọt, mặn, chua, đắng hoặc umami. Bằng cách xác định các gen mới và các con đường phân tử liên quan đến việc hình thành chức năng của tế bào vị giác, những phát hiện này một ngày nào đó có thể cho phép các nhà khoa học điều trị chứng rối loạn vị giác, xác định đặc điểm của hương vị mới hoặc thậm chí tinh chỉnh nhận thức vị giác.

Bạn đã bao giờ bị bỏng lưỡi đến nỗi bạn không thể nếm thức ăn trong vài ngày? May mắn thay, một tính năng độc đáo của tế bào vị giác là chúng liên tục tái tạo sau mỗi 10 đến 14 ngày. Giờ đây, một nghiên cứu mới từ Trung tâm Monell và các tổ chức hợp tác đã nâng cao hiểu biết về cách các tế bào gốc trên lưỡi phát triển thành các loại tế bào vị giác trưởng thành khác nhau phát hiện ra vị ngọt, mặn, chua, đắng hoặc umami.

Bằng cách xác định các gen mới và các con đường phân tử liên quan đến việc hình thành chức năng của tế bào vị giác, những phát hiện này một ngày nào đó có thể cho phép các nhà khoa học điều trị chứng rối loạn vị giác, xác định đặc điểm vị giác mới hoặc thậm chí tinh chỉnh nhận thức về vị giác của một người để khuyến khích ăn uống lành mạnh hơn.

Tiến sĩ, nhà sinh học thần kinh phân tử Peihua Jiang của Trung tâm Monell cho biết: "Chúng tôi vẫn còn nhiều câu hỏi bỏ ngỏ về cách thức hoạt động của cảm giác vị giác. Một số gen mới được phát hiện có thể giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về cách một tế bào vị giác phát hiện ra chất lượng vị giác nhất định". tác giả Cao cấp. "Ai biết được, một ngày nào đó chúng ta có thể sử dụng kiến ​​thức này để tạo ra ít tế bào đắng hơn ở một người nhạy cảm với vị đắng để giúp người đó thưởng thức các loại rau có vị đắng lành mạnh."

Tế bào vị giác nằm trong các cụm được gọi là nụ vị giác, lần lượt được tìm thấy trong các nhú, các nốt gồ lên có thể nhìn thấy trên bề mặt lưỡi. Hai loại tế bào vị giác chuyên biệt khác nhau chứa các thụ thể hóa học và bộ máy phân tử nội bào cần thiết để bắt đầu nhận thức về mùi vị. Loại thứ ba dường như hoạt động như một ô hỗ trợ.

Vào năm 2013, Jiang đã giúp xác định tế bào gốc, hoặc tế bào tiền thân, tạo ra ba loại tế bào vị giác khác nhau này. Trong tương lai, ông có thể đặt các tế bào gốc vị giác này vào đĩa nuôi cấy và thúc đẩy chúng phát triển thành các loại tế bào vị giác trưởng thành khác nhau, do đó tạo ra nụ vị giác trong một món ăn - được gọi một cách khoa học là các tế bào vị giác.

Trong bài báo hiện tại, được xuất bản trực tuyến trên tạp chí Scientific Reports truy cập mở , Jiang và các cộng sự của ông đã nghiên cứu các chất hữu cơ vị giác ở các giai đoạn tăng trưởng khác nhau để xác định gen nào được bật ở mỗi giai đoạn tạo ra tế bào vị giác.

Sử dụng một công nghệ di truyền mạnh mẽ được gọi là RNA-seq, những thí nghiệm này đã tiết lộ một danh sách gần như toàn diện của tất cả các gen, bao gồm một số gen chưa được xác định trước đây, hướng dẫn sự phát triển của tế bào vị giác. Các nghiên cứu cũng tiết lộ khi nào trong quá trình biệt hóa tế bào vị giác, những gen này ảnh hưởng đến việc liệu một tế bào vị giác nhất định cuối cùng sẽ phản ứng với mặn, ngọt, chua, đắng hay umami.

Các thí nghiệm khác đã mở rộng phát hiện để cung cấp manh mối về các tín hiệu phân tử có thể hướng các tế bào gốc vị giác đi theo con đường này hay con đường khác. Sử dụng các phương pháp tiếp cận dược lý, các nhà nghiên cứu đã xác định được cái gọi là protein truyền tín hiệu trong các tế bào vị giác chưa trưởng thành khiến các tế bào đang phát triển nhân lên và biến thành các loại tế bào cụ thể. Những nghiên cứu này đã tiết lộ vai trò quan trọng của một số con đường tín hiệu, bao gồm cả những con đường trước đây chưa được biết là có vai trò đối với vị giác.

"Bằng cách hiểu rõ hơn cách các tế bào vị giác của chúng ta phát hiện và dịch thông tin về các thành phần hóa học trong thực phẩm của chúng ta, chúng ta có thể xác nhận cách con người phát hiện ra những phẩm chất khó hiểu như chất béo hoặc canxi, hoặc thậm chí xác định các vị hoàn toàn mới" -tác giả Robert Margolskee, MD, PhD, cũng là một nhà sinh học thần kinh phân tử Monell.

Jiang lưu ý rằng nghiên cứu có thể có ý nghĩa điều trị đối với những bệnh nhân mất cảm giác vị giác sau bức xạ đối với bệnh ung thư đầu và cổ. Ông nói: “Hiểu được cách tế bào vị giác phát triển có thể giúp chúng tôi phát triển các chiến lược mới để giúp những bệnh nhân bị rối loạn vị giác.

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu muốn xác định chức năng của các gen vị giác mới được phát hiện. Các nghiên cứu khác sẽ tập trung vào việc hiểu rõ hơn về tín hiệu phân tử hướng dẫn sự phân biệt và chức năng của tế bào vị giác.

Jiang nói: “Đây là nghiên cứu cơ bản. "Chúng ta cần biết tế bào vị giác phát triển và hoạt động như thế nào trong những tình huống bình thường trước khi có thể khai thác kiến ​​thức này để giúp đỡ mọi người."

Nguồn Trung tâm thấu kính hóa học Monell